Friday, April 30, 2010

Felix Manalo - Rapist Messenger

Who is Felix Y. Manalo?
The founder of the Iglesia Ni Cristo organization was Felix Manalo. Born On May 10, 1886 to a Catholic family, near Manila in the Philippines. His name Felix (happy) was chosen from the roster of saints from that month. was baptized a Catholic, His mother a devout Roman Catholic who had Felix attend Catechism class where he learned the fundamentals of the Roman Catholic faith. When he became a teenager he went on a spiritual quest through five known denominations. He became a follower of the ''Colorum'' spiriting sect in the Philippines which was secretive and had pilgrimages to a sacred mountain. he left the Church as a teenager In 1904 after witnessing a debate between a Roman catholic priest and a Protestant minister on the use of images, he joined the Methodist Episcopalian Church, attended their Seminary and became a pastor. Iglesia puts it this way" He found that the arguments of the Protestant minister' seemed nearer to the biblical truth, than the pointless rambling of the priest." (GOD'S MESSAGE 1 July - September 1994)

* * * * * * * * * *

(Copy of the Decisions of the Court of Appeals reserved in favor of ROSITA and against Manalo.)
Mga Kapatid:
Dahil sa pag-ibig ko sa Iglesia at ukol sa inyong kabutihan ay sumulat ako sa inyo upang magtapat ng bagay na talagang nangyari sa akin at ng mga bagay na aking nasaksihan at nalaman sa panahon ng dalawang taong pagkatigil ko sa Central. Ako ay isang dalaga na naging kaanib ng Iglesia ni Cristo sa Batangas. Ako ay kinapootan at itinakwil ng aking mga magulang. Sa paniwala kong ako’y makakatagpo ng pag-aampon ay pumayag ako kay kapatid na Jacinto Torres na dalhin niya ako sa opisina Central. Noong ako ay naroon ay naransan ko ang lubhang napakapait at napakasakit sa buhay ng dalaga gaya noong lapastanganin ako ni Manalo na itinuturing kong isang ama. Noong una ay niligawan niya ako ngunit nang tumanggi ako sa kanyang mga ninanais ay binugbog at hinataw niya ako ng aking ikinawala ng malay-tao. At noong ako’y wala nang malay-tao ay ginawa niya ang kahalayang ibig niya sa akin. Doon ay lubhang naghirap ako dahil sa masamang palakad sa akin, paghataw at pagbabanta na tinatanggap ko kailan ma’t tumututol ako sa mahahalay niyang nais sa akin.

MARAMI DIN AKONG NASAKSIHANG MGA GINAHASA ni Felix Manalo, ang iba ay mga dalaga; ang iba ay mga asawa ng mga kaanib; samantalang ang isa ay asawa ng isang Ministro. Sinabi ni Manalo sa akin ang tungkol sa mga ibang kanyang ginawan ng kahalayan, noong ako’y kanyang hinihikayat na pumayag sa kanyang mga ninanais. Sinabi niya sa akin ang tungkol sa tatlumpung mga babaing kanyang kanyang pinagsamantalahan. Hindi ko maaaring ihayag ang kanilang mga pangalan upang pagtakpan ang kanilang karangalan, ngunit madalas silang nagpupunta sa Opisina. Sa piling ko ay pinagsikapan niyang ginahasa ang isang dalaga na pagkatapos ay nagbuntis at iyon ay nangyaring napapunta din sa opisina central ukol sa tanging pagkakataong may kaugnayan sa Manalo. Marahil ang dahilan kung kaya si Liloy ay nagbitiw, ay sapagkat sinikap ni Manalong pilitin si Amanda. Ang lahat ng mga itong kanyang nilapastangan ay nangatatakot magsabi sapagkat sila’y binalaang papatayin kung sila’y magsasabi, katulad ng ginawa niya kay Basilia Santos ng Paco, na itinuturo niya si Manalo, bilang ama ng kanyang dalawang anak. Naging balitang-balita ito sa Paco.

Bago nagpunta si Manalo sa America, ay dinala niya ako sa bahay ng mga Protacio, sa Pasay. Ngunit noong wala pang isang buwan ay dumating siya upang kunin niya akong pabalik, nangangambang baka sinabi ko sa mga Protacio ang lahat ng kanyang inasal at ginawa sa akin; noong ako’y tumangging sumama sa kanya ay binalaan niya ako ng masama at tinakot niya ako ng isang rebolber at sa pamamagitan ng lakas ay pinilit niya akong sumama sa kanya. Pagkatapos nito ay pinalayas niya sa Iglesya ang mga mag-anak ng Protacio at pinaratangan ng kabulaanan.

Kanyang ginugugol ang lahat niyang buwanang sahod na P 1,300.00 ukol sa mga babae at sa mga mahahalay na mga gawain, samantalang ang abang manggagawa ng Iglesya ay tumatanggap lamang ng P5.00, P 10.00, P 15.00, P 20.00 isang buwan. Ang nangyayari sa lahat ninyong mga abuloy na iniaalay sa Dios, ay nagpupunta sa kanya at bagay na kanyang ginugugol ukol sa lahat niyang MAHAHALAY na gawa. Sinabi ko kay kapatid na Doro ang lahat ng bagay na ito noong si Manalo ay naroon pa sa America. Sa ganitong paraan ay pababayaan ba ninyong pagmalabisan ni Manalo ang mga kaanib at tanggapin ang Iglesya sa ngalan ng Dios…? Hindi ba ninyo iniibig ang Iglesya…? Ang inyong asawa at mga anak na babae ay nasa panganib sa kasawian sa mahahalay na pita ng taong iyan na ipinalalagay at kinikilala ninyong bilang tagapagturo ng mga salita ng Dios.

Ipinagtatapat ko sa inyo ang lahat ng bagay na ito, ipinauubaya ko sa inyo ang kapasiyahan na magagawa ninyo kung tunay na iniibig ninyo ang Iglesya at ang Dios. Sa paghimok sa babaeng iniibig niya maging siya ay isang dalaga o isang may asawa, ay binabanggit niya ang maraming asawa ni Solomon at inaangkin niyang ang taong sinugo ng Dios, ay dapat gawing maligaya at ang pagpayag na pagsang-ayon sa kanyang mga ninanais ay isang kapuri-puring gawa sa mga mata ng Dios. Matatanggap ba ng inyong mabuting diwa ang walang kaayusang ito…? Nasa inyo ang kapasiyahan.

Ang inyong kapatid na naging sawingpalad dahil sa malabis ng pagtitiwala.
ROSITA


* * * * * * * * * *

English TRANSLATION (portions of it):
(Copy of the Decisions of the Court of Appeals reserved in favor of ROSITA and against Manalo.)

Perhaps the reason why Liloy resigned is because Manalo attempted to coerce Amada. All these people he violated fear to speak up because they were threatened to be killed if they do speak, like what he did with Basilia Santos of Paco, who was pointing at Manalo as the father of her two children. This was well-known in Paco.

Before Manalo went to America, he brought me to the house of the Protacio in Pasay. But in less than a month he came to take me back, worrying that I could have told the Protacio everything that he did to me. When I refused to go with him, he threatened me with a revolver and with his strength he forced me to come with him. Afterwards he excommunicated the Protacio family and accused them falsely.

He spends all his monthly salary of P1,300.00 in women and LEWD ACTIVITIES, while the poor workers in the Church receive only P5.00, P10.00, P15.00, P20.00 a month. All your contributions which you offer to God goes to him, which he spends in all his lewd activities. I told all these things to brother Doro when Manalo was in America.

In this manner would you allow Manalo to take advantage of the members and accept the Church in the name of God? Do you not love the Church? Your wives and daughters are in danger of suffering from the lusts of that man whom you consider and revere as a preacher of the words of God.

I confess to you all these things and leave you the decision, which you can make if you truly love the Church and God. In persuading the women he loves, whether a maiden or a married woman, he mentions the many wives of Solomon and claims that the man sent of God should be made happy, and the consent and agreement to his desires is honorable in the eyes of God.

Your ill-fated sister…
ROSITA

* * * * * * * * * *


November 4, 1954. “MANALO RAPED ME — ROSITA”
Accusations of sexual immorality plagued Felix Manalo through out His life. In a decision by the Court of Appeals, in the case of "The People vs. Rosita Trillanes" published in July 1942, (A court case initiated by Manalo) the Justices gave an extremely unfavorable estimate of Manalo's character stating:

1. Citing the case of People versus Trillanes, published in the Official Gazette, Volume I, No. 1, July 1954, p. 394, docketed as Case No. 8180, April 21, 1942. The Court of Appeals where Trillanes was acquitted. The appellate court upheld Trillanes and categorically called Manalo “a man of low morals” (“un hombre de baja moral’).

2.
Further more: “…Manalo, took advantage of his position as head of the Iglesia ni Cristo, and …employed religion as a cloak to cover his…immoral practices; that he pretended to be the Messias sent by God; and that to persuade his victims, he cited the example of Solomon and his many wives”

* * * * * * * * * *
FREE MP3 Here
FREE Movies Here
EARN Money Online Here